วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

ซ่อมโทรทัศน์สี SONY อาการ ไม่มีภาพ จะซ่อมอย่างไร

มีนายช่างหลายคนประสบปํญหาในการซ่อมโทรทัศน์แต่ละยี่ห้อเปิดติดแล้วแต่รับภาพไม่ได้ทำอย่างไร ? เปลี่ยนอะไหล่ ตัวไหน ก็ต้องลงทุนไม่ทราบว่าใช่ หรือว่าไม่ใช่มีอุปสรรคมาก ในการนำเสนอครั้งนี้จะนำเทคนิคการซ่อมแบบเข้าใจง่าย ยกตัวอย่าง

  อาการ  เปิดแล้วสัญญาณภาพมาบ้างไม่มาบ้าง   ตอนนี้ไม่มาแล้วโดยจอภาพติดเต็มจอมีเลขช่องปกติ(ตัวเลขช่องเห็นตัวหนังสือ) หมายถึง จอมืด แต่มองเห็นมี  OSD (On Screen Display)แต่ไม่มีสัญญาณ ทดลองต่อสัญญาณ VCD เข้ากด AV ก็ไม่มีภาพ (ทดลองต่อช่อง AV)
 
  1. จะเริ่มต้นเช็คที่ส่วนไหนดี อาการเป็นๆหายๆ บางครั้งสัญญาณภาพมาปกติดูไปสักพักสัญญาณภาพก็หายจอเป็นสีเทาๆ เท่านั้นเปลี่ยนช่องได้ปกติแต่ไม่มีสัญญาณภาพ
  2. มีเสียง ไม่มีภาพ
    ถ้ามีเสียงก็แสดงว่าเป็นที่ชุด Video Out แล้ว ไม่ใช่ไม่มีสัญญาณตอนแรกแนะนำให้บัดกรีปริ้นส์
ดูก่อน แต่ถ้าไม่หายก็เช็คไฟต่างๆที่ PCB หลอดภาพ ไฟ KR , KG , KB , G2 และไฟจุดไส้หลอด
การย้ำปริ้นส์นี้ ต้องทำงานใจเย็น รอบคอบ ตรวจตรา และก็ต้องมั่นใจ ว่าบัดกรีดีแล้ว ตะกั่วไม่แตะถึงกัน เพราะถ้าพลาดมา อาจลามได้   ถ้ามีเสียงก็แสดงว่าเป็นที่ชุด Video Out ไม่ใช่ไม่มีสัญญาณ แต่ถ้าไม่หายก็
 
        3. ในขณะที่ไม่มีสัญญาณภาพ จอเป็นสีเทานั้น ไม่มีเสียงด้วย .ให้เช็ควัดไฟตามขาต่างๆของหลอดภาพได้ดังนี้ KB = 125 V, KR = 120V, KG = 120V, G1-1 = 0, G1-2 = 0, G1-3 = 0 และ G2 = 440 Vdc.   และก็พยามยามลองย้ำจุดบัดกรีต่างๆแล้ว ก็ยังไม่สำเร็จ  ต้องเช็คที่ไหนอีกบ้าง .ให้เช็คR705 , R706 ที่ PCB. หลอดภาพ ขาดหรือเปล่า เช็คด้วย ไฟ AC (ไฟจุดไส้หลอด 4 - 10 VAC)

 
          คิดเล่นๆ ถ้าไฟจุดไส้หลอดไม่มี เราคงมองไม่เห็น OSD. ถ้าไส้หลอดไม่มีไฟ หน้าจอก็ไม่น่าจะมีแสงที่หน้าจอ อย่างกรณีนี้หน้าจอมีแสง   แต่ไม่มีสัญญาณภาพโดยเป็นจอสีเทาไม่มีสโนว์ และก็ไม่มีเสียงด้วย บางครั้งปิด / เปิดด้วยปุ่ม Stand by บนรีโมท หรือไม่ก็ ปิด / เปิดเครื่องบ่อยๆก็ติด แต่ในระยะหลังนี้ไม่ติด
 
  1. ซ่อมตรงไหนดีละ
ถ้าเป็น SAMSUNG ต้องสัญญาณ IK
ถ้าเป็น SHARP        ต้องเป็น R (180K) ขาด
ถ้าเป็น PHILIPS      ต้องเป็น IB
ถ้าเป็น Panasonic     ต้องเป็น IK

ไม่มีความคิดเห็น: