วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการตรวจเช็ค โทรทัศน์สีตระกูลหลังร่อง SAMSUNG แท่น S17A

สร้างความวุ่นวายมากในวงการช่างซ่อมโทรทัศน์สี ปัญหาหลักในปัจจุบัน คือเจ้าหลังล่องตัวนี้ไม่มีขายแล้ว (บริษัทฯ บอกว่าเลิกผลิต)อาการที่พบบ่อย ๆ

1. เปิดเครื่องเห็นภาพแล้วตัด
2. สีจาง หรือภาพจาง
3. เปิดไม่ติด
   
มาดูแนวทางการตรวจซ่อม และวิธีเอาให้อยู่ หรือเอาไม่อยู่
          Samsung นี้จะมี Protect ไม่ซับซ้อนเหมือนของยี่ห้ออื่นๆ เพราะของ Samsung นั้น จะตรวจเช็คแค่ไฟจาก FBT นั่นก็คือ X-Ray นั่นเอง และก็อีกจุดก็คือการทำงานของ Vert

              สิ่งแรกที่ควรมองและตรวจเช็คคือ ค่าแรงดันไฟที่ขา 30   IC201 จุดนี้ถ้าไฟที่มีต่ำกว่า 3Volt  แล้ว จะทำให้เครื่อง Protect ทันที และแท่นที่ใช้ IC One Ship เบอร์เดียวกันนี้ จะเป็นจุดอ่อนที่เป็นบ่อยเลย IC จะเสียบ่อยมาก เราจะใช้วิธีการเช็คทางลัดกันเลยนะครับ นั่นคือลอย Main  Protect ก่อนเลย เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเป็นที่ IC ไม่ดีหรือเปล่า หรือว่าเครื่อง Protect จริงๆ นั่นคือลอย Q902 ออกก่อน แล้วเปิดเครื่อง ไม่ต้องดูว่าหน้าจอจะเป็นยังงัยหรอกนะ มาวัดไฟที่ขา 30    IC201 ก่อนเลย ต้องมีไม่น้อยกว่า 3Volt   ถ้าไฟมีมากกว่า 3 Voltแล้ว ก็แสดงว่า IC  ยังไม่เจ้ง แล้วคราวนี้เราก็มาตรวจสอบกันอีกที ว่า Protect มาจากทางใหนแน่ โดยการใส่ Q902 ใว้เหมือนเดิม แต่มาลอย D901 ออกแทน เพื่อจะได้สรุปว่าเป็นที่ X-Ray หรือที่ภาค Vert กันแน่


ขั้นตอนการเช็ค 
  
1. ถ้าลอย D901 แล้วไฟที่ขา 30  ก็ยังมีมากกว่า 3Volt อยู่ ก็แสดงว่า Protect มาจากทาง Vert คราวนี้เราก็ไปตรวจสอบภาค Vert ให้ละเอียดอีกครั้ง โดยเรายังไม่ต้องใส่ D901 ก็ได้ เอาให้ซ่อมเสร็จ มีภาพเต็มจอก่อน แล้วถึงใส่ใว้ในทางกลับกัน เมื่อลอย D901 แล้ว ไฟที่ขา 30 ก็ยังมีต่ำกว่า 3Volt  ก็แสดงว่าเป็นที่ X-Ray Protect 
            ซึ่ง X-Ray Protect นี้ มีที่มาอยู่หลายทางที่ทำให้ไฟไฮโวลย์มีมากกว่าปกติ  อาทิ ไฟ B+ มากเกิน , ความถี่ Hor ผิดปกติ  ฯลฯ
   ******    ขอย้ำซักหน่อย การลอย Protect ทั้งหลายนี้ ไม่ควรเปิดเครื่องนานนะครับ เปิดเครื่องเพื่อวัดไฟ Protect อย่างเดียวพอครับ
            เรื่องไฟที่ขา 30 มีน้อย ทั้งๆที่ลอย Q902 แล้ว
สาเหตุ         ที่ลอย Q902 แล้วไฟที่ขา 30 นี้ยังมีน้อย เพราะว่า ภายในตัว IC จะมี Zener ต่อใว้ที่ขา 30 ลงกราวด์ใว้ เพื่อป้องกันแรงดันไฟที่ขานี้มีมากเกิน แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร Zener ตัวนี้คอยจะลี๊กอยู่บ่อย ๆ ทำให้ไฟที่ขา 30 มีน้อย ไม่ถึง 3Volt

การปฎิบัติจริง
1.  หาแหล่งจ่ายไฟซัก 5Volt แต่ขอกระแสเยอะๆหน่อย ซักประมาณ 2 แอมป์ มาต่อสายกราวด์ของแหล่งจ่ายไฟเข้ากับกราวด์ของ TV
2.  ดูดตะกั่วขา 30     IC201 ออก แล้วก็วัดความต้านทานของขาที่ 30 ที่ลอยออกกับกราวด์ใว้ เพื่อเอาใว้เปรียบเทียบกับตอนที่เรารีแพร์แล้ว เมื่อวัดความต้านทานแล้วก็เอาสายไฟบวกของแหล่งจ่ายไฟ 5 โวลย์นี้มาจิ้มที่ขา IC โดยการจิ้ม-ปล่อย จิ้ม-ปล่อย  แล้วก็มาวัดความต้านทานเปรียบเทียบกับค่าที่เราวัดใว้ก่อนการรีแพร์ ต้องให้ค่าความต้านทานมีมากกว่าเก่า เมื่อความต้านทานมากกว่าเก่าแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการลองของจริง นั่นคือบัดกรีขา 30 กลับใว้เหมือนเดิม แล้วคราวนี้ลองเปิดเครื่อง แล้วลองวัดไฟที่ขา 30 นี้อีกที ถ้าไฟเกิน 3 โวลย์แล้ว ก็แสดงว่าใช้ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: